Thứ Năm, 11 tháng 9, 2014

Thống kinh ở tuổi dậy thì


Khi bước vào tuổi dậy thì cơ thể các bé gái có sự thay đổi và các em cần chuẩn bị tâm lý để thích nghi. Ngoài việc các em có sự thay đổi về mặt tâm lý như vui, buồn vô cớ, lo âu và thường dễ xúc động thì các em còn đối mặt với những thay đôi về mặt sinh lý đặc biệt là khi có kinh nguyệt. Thống kinh, rong kinh, rong huyết là một trong những bệnh thường gặp nhất ở lứa tuổi này. Đặc biệt hiện thống kinh là một trong những hiện tượng thường gặp nhất ở độ tuổi dậy thì.
Thống kinh là gì ?

Theo các chuyên gia phụ khoa thì thống kinh là hiện tượng đau quặn thắt ở vùng bụng dưới có thể kèm theo một số triệu chứng như đau lưng, nhức đầu, tiêu chảy mỗi khi đến chu kỳ kinh nguyệt.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng thống kinh là gì ?

- Do lớp niêm mạc tử cung tiết ra nhiều protaglandin trong ngày hành kinh, đặc biệt là 48 giờ đầu (Trường hợp này có thể gọi là thống kinh nguyên phát).

- Do thiếu vi chất hoặc có thể do bệnh lý khác và thường được gọi là hiện tượng thống kinh thứ pháp.

Tác hại: Thường thống kinh không có nguy hại đến tính mạng cũng không phải là bệnh hiểm nghèo nhưng nó lại gây ra những bất lợi cho các em trong giai đoạn này như: đau đớn, mệt mỏi, lo lắng, và đặc biệt gây nên hiện tượng thiếu tự tin. Những trường hợp bị thống kinh nặng nhiều em phải nghỉ học.
Cách khắc phục:

Ở những trường hợp bị thống kinh nặng thì các bạn có thể sử dụng một trong những cách khắc phục sau

- Dùng thuốc có chứa các hormone sinh dục nữ progesteron, estrogen làm cho sự phát triển của niêm mạc tử cung kém đi, ức chế sự tổng hợp prostaglandin dẫn đến làm giảm đau. Cần uống thuốc trước khi có kinh từ 2-3 ngày. Nếu không có thể uống thuốc ngay sau khi thấy giọt kinh đầu tiên.

- Có thể sử dụng các loại thuốc giản đau chống co thắt, các kháng viêm không steroid (thuốc ức chế sản sinh ra prostaglandin) làm giảm đau.

Tổng hợp từ Internet

Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...
 
Posts RSSComments RSSBack to top
Copyright © 2014 by Bụng kinh khang - Giúp giảm đau bụng kinh, điều hòa kinh nguyệt ∙ Templated by Trị đau bụng kinh.
Đau bụng kinh, điều hòa kinh nguyệt, Giảm đau bụng kinh